Thủy kích và mẹo di chuyển an toàn trong trong điều kiện ngập lụt

Đi qua vùng ngập nước, khả năng "xế yêu" của bạn bị nước làm chết máy gây ra hỏng hóc là rất lớn. Vậy hiện tượng này gọi là gì ? Làm sao để tránh được điều đó cũng như những hậu quả và cách phòng ngừa ?

* Thủy kích là gì?

Thủy kích là hiện tượng xe bị nước tràn vào đường hút gió của máy, làm xe chết máy đột ngột. Trong trường hợp này, nếu người lái xe cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ dẫn đến hỏng máy.

Với điều kiện vận hành bình thường, các piston đang lao lên ép hỗn hợp khí nạp với tốc độ khoảng 1.000 vòng/phút. Tuy nhiên, khi nước tràn vào đường hút gió và chiếm chỗ của hỗn hợp khí nạp và vì nước không chịu nén nên chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng các tay biên và piston. Khi tay biên cong quá sẽ bị gẫy, đoạn gẫy này sẽ chọc thủng thành động cơ, phá huỷ máy xe.

Hậu quả của thủy kích thường rất nặng nề do hư hỏng nằm ở động cơ - trái tim của xe. Chi phí sửa chữa trong trường hợp bị thủy kích thường rất lớn, ít cũng vài chục triệu đồng khi chỉ phải thay tay biên, nhiều có thể lên tới vài trăm triệu đồng nếu chẳng may phải thay cả cụm động cơ mới và toàn bộ hệ thống điện. Chi phí khắc phục sẽ tỷ lệ thuận với mức độ sang trọng và cao cấp của xe cấp bởi giá phụ tùng chính hãng rất đắt.

* Giải pháp phòng ngừa:

Trường hợp không thể tránh phải lội nước, cần lưu ý như sau:

- Xác định độ sâu của vùng bị ngập nước (không vượt quá tâm bánh xe )

- Tắt tất cả các phụ tải không cần thiết: điều hòa, hệ thống giải trí trên xe để giảm tải cho động cơ

- Đi số thấp ( số 1 hoăc 2 ) và đi đều ga, tránh tăng ga lấy đà.

- Khi xe chết máy, tuyệt đối không được khởi động lại. (Nếu khởi động lại sẽ có thể làm cong tay biên, hoặc nặng hơn là gãy tay biên, vỡ lốc máy do hiện tượng “Thủy kích”)

- Khi chết máy, nếu có thể bạn hãy đẩy xe của bạn đến vị trí không bị ngập và gọi cứu hộ

Gọi xe cứu hộ:

Trong trường hợp bạn không thể tự mình giải quyết được vấn đề, bạn hãy gọi cứu hộ để được giúp đỡ. Là một người lái xe, bạn nên lưu số điện thoại trung tâm cứu hộ trong danh bạ điện thoại hoặc lưu sẵn số cứu hộ trong xe.

Nếu có thể bạn hãy đẩy xe của bạn đến vị trí không bị ngập và gọi xe cứu hộ. Việc gọi xe cứu hộ bạn cũng cần nắm được một vài thông tin cơ bản để tránh bị hỏng xe.

Bởi vì mỗi một hệ chuyển động sẽ có một cách cứu hộ khác nhau như:

- Đối với xe AWD và xe trang bị hộp số tự động, hệ thống tự động chống trượt, hệ thống tự động cài cầu, thì chỉ nên chuyên chở bằng xe bàn (4 bánh không quay).

- Đối với xe chỉ dẫn động cầu trước: được phép nâng bánh phía trước

- Đối với xe chỉ dẫn động cầu sau: được phép nâng bánh phía sau 

Khi chờ cứu hộ, chủ xe nên chủ động tháo dây ắc quy để tắt toàn bộ hệ thống điện của xe, tránh các hư tổn khi bị ngập nước, đẩy xe đến vị trí khô ráo.

Mua bảo hiểm thủy kích:

Khi đưa xe về sửa chữa, bạn cần nói rõ điểm ngập nước cao nhất cho nhân viên kỹ thuật của đại lý để họ có thể xác định đúng mức độ ảnh hưởng với xe và có các biện pháp kiểm tra và vệ sinh các hệ thống hợp lý.

Khi mua xe, người mua nên chủ động mua bảo hiểm Thủy kích/Ngập nước – để được hỗ trợ trong các trường hợp rủi ro này.

Vu Vu (TTTĐ)

FACEBOOK GIA PHÚ CƯỜNG

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

0938920568 - 0938920568

Skype Yahoo
Zalo
Hotline tư vấn: 028. 38120594
Về đầu trang