Ngại dịch bệnh, người dân thay đổi thói quen mua sắm

 Nhu cầu tăng đột biến từ 30-40%, tâm lý người dân mua tích trữ nhiều hơn trong mùa dịch bệnh khiến không ít các siêu thị rơi vào tình trạng “cháy hàng”. Khi nguồn cung bị phụ thuộc nhà cung cấp, nhiều chuỗi bán lẻ ngậm ngùi trong cảnh cung không đủ cầu.

 
Ngại dịch bệnh, người dân thay đổi thói quen mua sắm
 
 
 

Người dân thay đổi thói quen mua sắm

Dịch viêm phổi cấp do virus corona (Covid-19) đang làm đảo lộn đời sống hàng triệu gia đình cũng như kế hoạch kinh doanh của hàng nghìn doanh nghiệp, đặc biệt là các chuỗi bán lẻ. Lo lắng vì dịch bệnh, thói quen mua hàng của người tiêu dùng cũng dần thay đổi, họ "ngại" tới những khu chợ cóc, chợ tạm ẩm thấp, vệ sinh không đảm bảo nên thường có xu hướng đến các siêu thị đồ ăn, tiêu dùng cho cả tuần.

"Sức mua tại siêu thị trong 2 tuần gần đây tăng từ 30%-40%, nhất là các mặt hàng thực phẩm, nhiều khi không còn hàng để bán", anh Trương Quốc Thái, quản lý một siêu thị tại Hà Nội nói.

Đẩy chiếc xe hai vòng qua khu ẩm thực mà chưa mua được đủ thực phẩm cho cả nhà, chị Thái Linh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết từ ngày có dịch bệnh, không riêng gì khẩu trang và nước rửa tay khô, rất nhiều mặt hàng thường xuyên hết sớm như thực phẩm tươi sống, củ quả, đồ đông lạnh, mì tôm…

Trong khi đó, chị Thu Hà (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng khệ nệ ôm hai thùng mì tôm ra khu vực thanh toán, chị cho rằng với diễn biến phức tạp của bệnh dịch như hiện nay, chuẩn bị trước sẽ cảm thấy an tâm hơn. "Để đến lúc nước đến chân mới nhảy thì không kịp nữa. Tôi cũng rất tin tưởng vào các biện pháp phòng dịch mạnh mẽ, hiệu quả của nhà nước nhưng phòng hơn chống", chị Hà nói.

Lý giải về việc nhiều gian hàng thực phẩm, rau củ quả và thịt thường xuyên trống trơn, anh Trương Quốc Thái cho biết, do sau Tết, lượng cung từ các nhà cung cấp nhỏ lẻ chưa ổn định, nhiều doanh nghiệp chưa thể sản xuất đồng đều như trước, thậm chí, các nhà cung cấp còn bị gián đoạn vì Covid-19. Mặt khác, từ khi có dịch, sức mua tăng 30-40% khiến nhiều thời điểm bị "cháy hàng".

Siêu thị giải bài toán khan hàng bằng cách nào?

Ngại dịch bệnh, người dân thay đổi thói quen mua sắm - Ảnh 1.
 

Không khó hiểu khi VinMart & VinMart+ vẫn điềm tĩnh trong tâm bão bởi chuỗi cung ứng của hệ thống siêu thị, cửa hàng này chủ động được nguồn cung, một vấn đề lớn mà ít nhà bán lẻ nào tại thị trường trong nước làm được. Từ trồng rau sạch VinEco với 18 nông trường công nghệ cao trên khắp cả nước, VinMart & VinMart+ còn tự sản xuất các mặt hàng tiêu dùng nhãn hàng riêng như hóa mỹ phẩm VinMart Home, thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn VinMart Cook, hay thực phẩm khô và thực phẩm nội trợ VinMart Good.

Ngại dịch bệnh, người dân thay đổi thói quen mua sắm - Ảnh 2.
 

Trong khi thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn VinMart Cook giải quyết vấn đề tiết kiệm thời gian của các bà nội trợ thì hệ thống nông trường công nghệ cao VinEco tự sản xuất rau - củ - quả sạch và hệ thống hơn 30 phòng/trạm kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm của VinMart & VinMart+ lại góp phần khiến người tiêu dùng an tâm trong bối cảnh dịch bệnh này.

Ngại dịch bệnh, người dân thay đổi thói quen mua sắm - Ảnh 3.
 

Đặc biệt, chuỗi cung ứng của VinMart/VinMart+ còn như "hổ mọc thêm cánh" kể từ khi sáp nhập về Masan với hàng nghìn sản phẩm hàng tiêu dùng phong phú từ hệ thống của ông lớn này như thịt MEATDeli, mì ăn liền như Omachi, Kokomi, xúc xích Heo cao bồi, phở ăn liền Chinsu.... Các loại gia vị thiết yếu cho bữa cơm gia đình được tăng cường: nước mắm Nam Ngư, tương ớt Chinsu, gia vị, hạt nêm... theo ghi nhận vẫn đảm bảo sức mua của người tiêu dùng.

Ngại dịch bệnh, người dân thay đổi thói quen mua sắm - Ảnh 4.
 

"Sự phát triển mạnh mẽ của VinMart & VinMart+ không phải là tăng trưởng vội vàng hay "ăn xổi", đó là thành công từ cách làm khác biệt khi xây dựng một chuỗi cung ứng từ gốc. Đây là sự đầu tư nghiêm túc, một tư tưởng mà nhiều nhà bán lẻ lớn trên thế giới đã và đang làm", chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú từng nhận định về cách làm của đại gia bán lẻ Việt.

Đồng quan điểm, nghiên cứu của McKinsey & Company cũng chỉ ra, một trong những yếu tố giúp chuỗi bán lẻ VinMart và VinMart+ chiếm vị trí số 1 tuyệt đối trên thị trường bán lẻ Việt, đánh bật cả những "ông lớn" trong ngành bán lẻ thế giới là sở hữu mạng lưới cung ứng riêng.

"Họ không chỉ đưa ra cho khách hàng những sản phẩm duy nhất họ có, mà còn đảm bảo cung ứng không gián đoạn. Vì thế, trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng được duy trì ở mức tốt nhất", nghiên cứu của McKinsey & Company đưa ra nhận định.

 

Ánh Dương

FACEBOOK GIA PHÚ CƯỜNG

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

0938920568 - 0938920568

Skype Yahoo
Zalo
Hotline tư vấn: 028. 38120594
Về đầu trang