9 mẹo nhà hàng 'móc tiền' trong túi bạn

Bày thức ăn trong đĩa lớn hơn, đổi tên món nghe sang trọng hơn..., các nhà hàng đã khiến bạn phải trả số tiền nhiều hơn thực tế.

Các nhà hàng có một số mẹo khiến bạn tiêu nhiều tiền hơn. Đôi khi bạn bị thuyết phục mua thực phẩm với giá cao hơn giá trị thực của chúng, hay bạn có thể gọi số lượng thực phẩm nhiều hơn thực tế bạn có thể ăn...

Dưới đây là những mẹo mà các nhà hàng thường áp dụng để "dắt mũi" thực khách, theo liệt kê của Bright Side:

Tạo ảo giác

9 mẹo nhà hàng móc tiền trong túi bạn

Rõ ràng hai món ăn trong hình minh họa cùng một kích cỡ nhưng chúng vẫn khiến bạn cảm thấy khác nhau. Các nhà hàng đã sử dụng phép ảo giác: bày món ăn trên một đĩa lớn khiến khách hàng có cảm giác họ đang ăn một món ăn thịnh soạn dù số lượng thức ăn đó dễ dàng để vừa trong một đĩa nhỏ.

Ngược lại, khi đĩa còn chỗ trống khiến bạn nghĩ bạn có thể lấy thêm thực phẩm, vì thế trong các bữa tiệc buffet, nhà hàng thường cung cấp đĩa nhỏ để khách không lấy nhiều thức ăn.

Kích thước của ly

9 mẹo nhà hàng móc tiền trong túi bạn - 1

Nếu lấy đồ uống trong một ly mỏng, bạn có thể nghĩ rằng vì ly mỏng nên bạn lấy được nhiều nước hơn. Thực tế, bạn chỉ có thể lấy nhiều nước hơn nếu ly lớn hơn.

Trình bày thức ăn trông huyền ảo hơn

9 mẹo nhà hàng móc tiền trong túi bạn - 2

Chúng ta thường có cảm giác ăn món ăn được gói trong giấy bạc ngon hơn hẳn gói trong túi nhựa, dù là cùng một món. Thức ăn được trình bày trông càng đẹp chúng ta càng dễ nghĩ rằng nó ngon hơn.

Sử dụng lại bánh mì miễn phí

9 mẹo nhà hàng móc tiền trong túi bạn - 3

Nhiều nhân viên nhà hàng thừa nhận nếu khách hàng không dùng hết bánh mì (và có thể một số món ăn khác) được phục vụ miễn phí như một món khai vị, họ sẽ giữ lại và làm nóng vào ngày hôm sau. Một số nhà hàng có thể sáng tạo hơn, biến bánh mì thành một nguyên liệu cho một món ăn khác.

Thủ thuật với thực đơn

9 mẹo nhà hàng móc tiền trong túi bạn - 4

Khi nhìn thoáng qua thực đơn, khách hàng thường chọn những gì họ đã có ý định ăn trước khi bước vào nhà hàng. Thế nhưng, một số nhà hàng có những thủ thuật để khiến khách thay đổi ý định: Những món ăn đắt hơn (hoặc nhà hàng muốn bán hơn) có thể được giới thiệu đầu tiên hoặc làm nổi bật hơn. Họ cũng niêm yết giá nhưng không có ký hiệu tiền (đôla, đồng) khiến nhiều khách bỏ qua việc nhìn giá khi gọi món.

Mua và bán bữa ăn đông lạnh

9 mẹo nhà hàng móc tiền trong túi bạn - 5

Mọi người đều thích sự tiện lợi của việc đặt món ăn thay vì tự nấu. Thậm chí một số nhà hàng cũng vậy. Một số nhà hàng chuỗi đã làm điều đó trong nhiều năm qua: họ đặt món làm sẵn từ các nhà cung cấp, và việc của họ chỉ là hâm nóng lại để phục vụ khách. Nói cách khác, bạn có thể vừa mua một bữa tối đông lạnh chất lượng cao.

Chơi nhạc cổ điển

9 mẹo nhà hàng móc tiền trong túi bạn - 6

Nhạc ở quán ăn có thể ảnh hưởng đến thực khách nhiều hơn bạn nghĩ. Ví dụ nhạc cổ điển có thể khiến người nghe cảm thấy họ sung túc và hào phóng hơn, vì thế họ sẵn sàng gọi nhiều đồ ăn hơn.

Dùng màu thực phẩm làm đẹp món ăn

9 mẹo nhà hàng móc tiền trong túi bạn - 7

Cá hồi rất ngon và tốt cho sức khỏe, vì vậy nó là một món ăn phổ biến ở các nhà hàng. Tuy nhiên, một số trang trại có thể cho cá ăn thực phẩm không lành mạnh khiến nó có màu xám. Vì thế nhiều quán ăn đã ngâm cá vào màu thực phẩm để cá trông tươi hơn thực tế.

Đặt cho món ăn một cái tên đặc biệt

9 mẹo nhà hàng móc tiền trong túi bạn - 8

Khi thực đơn toàn những tên món ăn độc đáo, nó có thể giúp giữ chân khách hàng. Nhiều nơi bán bánh kẹp và bánh không khác nhau, nhưng bạn vẫn chỉ đến địa điểm mình yêu thích chỉ vì bạn thích đến đó. Khi đi ăn ở nhà hàng, chúng ta trả tiền cho cả trải nghiệm lẫn thực phẩm. Thực tế chứng minh những cái tên gây ấn tượng, thậm chí bằng tiếng nước ngoài có thể giúp cửa hàng tăng doanh thu thêm 1/3. Gà kiểu Pháp nghe có vẻ đẳng cấp hơn gà cốt lết... dù thực tế chúng chỉ là một.

Hoàng Anh (Theo Bright Side)

FACEBOOK GIA PHÚ CƯỜNG

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

0938920568 - 0938920568

Skype Yahoo
Zalo
Hotline tư vấn: 028. 38120594
Về đầu trang