10 phát hiện vĩ đại cho du lịch thế giới

Sau khi được phát hiện, nhiều di tích khảo cổ như Machu Picchu, Pompeii và mộ Tutankhamun trở thành điểm đến hút khách hàng đầu thế giới.

Machu Picchu - Peru

Được khám phá năm 1911 bởi sử gia Mỹ Hiram Bingham, khu tàn tích thế kỷ 15 của người Inca trở thành một trong những điểm du lịch phổ biến nhất thế giới. Được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1983, thành phố ở độ cao 2.430 m vẫn được bảo tồn khá nguyên vẹn đến ngày nay. Chris Moss, chuyên gia Nam Mỹ cho biết Machu Picchu nằm trong khu rừng cận nhiệt đới ẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loài động thực vật phát triển. Tại đây, lạc đà không bướu được chăn thả trên các bậc thang. Du khách có thể lựa chọn đến đây bằng cách đi bộ theo những con đường mòn trên núi hoặc đi tàu qua thung lũng của sông Urubamba.

 

Tutankhamun - Ai Cập

Mộ của Tutankhamun được phát hiện năm 1922. Trong khi chiếc mặt nạ của vị pharaoh thứ 18 hiện nằm trong Bảo tàng Cairo, xác ướp của ông vẫn nằm trong ngôi mộ ở Thung lũng các vị vua, gần Luxor.

 

Đội quân đất nung - Trung Quốc

Nơi đây được phát hiện một cách tình cờ năm 1974 bởi những nông dân đào giếng. Đội quân đất nung gồm 8.000 binh sĩ, 130 xe, 520 con ngựa và 150 kỵ binh, thuộc những năm cuối của triều đại Tần Thủy Hoàng - hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc. Tất cả được tạo nên để bảo vệ hoàng đế ở thế giới bên kia, hiện tọa lạc tại huyện Lâm Đồng, Tây An. Quần thể tượng được đặt trong 3 hầm mộ và tất cả hoàn toàn khác nhau.

 

Troy - Thổ Nhĩ Kỳ

Từng là tâm điểm của một trong những trận chiến nổi tiếng nhất lịch sử, thành Troy ngày nay nằm ở Hisarlik, được tìm thấy trong những năm 1860. Hiện du khách có thể dễ dàng đến thăm di tích nổi tiếng phía tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ này.

 

Shisr - Oman

Khi sa mạc ở Oman được một nhóm nhà khảo cổ học và thám hiểm khai quật vào năm 1992, nó được xác định là thành phố đã mất của người Ubar.

Sau khi phát hiện ra những món đồ tạo tác từ Ba Tư, Rome và Hy Lạp, các chuyên gia cho rằng nó từng là một trung tâm thương mại quan trọng. Đây không phải là điểm tham quan dễ tiếp cận ở Oman nhưng du khách có thể bắt đầu chuyến du ngoạn đến đây từ thành phố Salalah. Ảnh: panoramio

 

Caracol - Belize

Thành phố của người Maya - Caracol hiện nằm ở phía đông Belize bị thiêu rụi trong những năm 950. Tàn tích của nó được phát hiện bởi những lâm tặc tìm kiếm gỗ gụ năm 1937, và hiện là một trong những điểm du lịch quan trọng nhất của đất nước.

 

Pompeii, Italy

Cùng với Herculaneum - thành phố làng giềng - Pompeii đã bị phá hủy trong trận núi lửa Vesuvius phun trào vào năm 79. Phát hiện năm 1599 và 1748, thành phố được UNESCO công nhận là di sản thế giới này hiện trở thành điểm đến rất hút khách du lịch.

Mary Beard, nhà cổ điển học cho biết: "Đây là nơi duy nhất trên thế giới bạn có thể hiểu cách sống của những người La Mã vào thế kỷ đầu tiên, từ các nhà thổ, nhà vệ sinh tới phòng ăn sang trọng, cơ sở tắm xa hoa (bao gồm spa hiện đại, câu lạc bộ sức khỏe và phòng tập thể hình).

 

Borobudur - Indonesia

Ngôi đền Phật giáo Borobudur là di tích cổ đại lớn nhất ở Nam bán cầu. Được xây dựng giữa một khoảng trống trong rừng nhiệt đới Indonesia từ thế kỷ thứ 8, nhưng ngôi đền bị bỏ hoang vào thế kỷ 15, khi hầu hết mọi người trên đảo chuyển sang đạo Hồi. Từ đó, ngôi đền bị chôn vùi trong tro bụi và cỏ mọc rậm rạp cho tới năm 1814.

Đền thờ có 9 tầng và đường đi giữa các bậc tượng trưng cho con đường giác ngộ. Có khoảng 2.000 phù điêu và hơn 500 bức tượng Phật trên đường đi. Ảnh: humansideofthings

 

Otzi - Italy

Otzi là biệt danh của một xác ướp được phát hiện năm 1991 trong dòng sông băng ở dãy Alps Ötztal, biên giới giữa Áo và Italy. Người đàn ông này có thể chết vào khoảng 3.359 và 3.105 năm TCN, và trở thành xác ướp tự nhiên lâu đời nhất của con người ở châu Âu.

Các phân tích cho thấy người đàn ông có thể đã chết sau khi bị trúng mũi tên ở vai. Otzi hiện được trưng bày tại bảo tàng Khảo cổ học South Tyrol, Bolzano. Ảnh: discovermagazine

 

Thác Victoria - Zimbabwe

Khi nhà thám hiểm người Scotland David Livingstone lần đầu tiên nhìn thấy thác Victoria năm 1855, ông đã mô tả nó như "một thắng cảnh tuyệt vời nhất mà tôi nhìn thấy ở châu Phi". Từ đó, ngọn thác cao hơn 100 m này trở nên nổi tiếng ở các nước phương Tây. Ảnh: getaway

 

Vy An (theo Telegraph)

FACEBOOK GIA PHÚ CƯỜNG

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

0938920568 - 0938920568

Skype Yahoo
Zalo
Hotline tư vấn: 028. 38120594
Về đầu trang