Truy tìm "thủ phạm" cốc thủy tinh nhiễm độc chì

Thông tin cốc thủy tinh có hàm lượng chì có thể gây nguy hại tới sức khỏe khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Trên thực tế, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua những sản phẩm này.

Tại quầy hàng đồ gia dụng tại siêu thị Bic C, dãy kệ bày ly cốc, bát, đĩa làm bằng nhiều chất liệu từ thủy tinh, sứ, thủy tinh chịu nhiệt thu hút khá nhiều khách hàng tới xem, mua. Theo quan sát của PV, rất nhiều người lựa chọn các loại cốc thủy tinh có xuất xứ từ Trung Quốc trên đó in các con vật như ong, bướm, các loại hoa và các nhân vật hoạt hình.

Cốc nhiễm chì xuất xứ Trung Quốc đang bày bán tràn lan trên thị trường (Ảnh: VietnamNet)

Chị Lê Thu Huyền ở Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội cho biết: "Tôi đã nhiều lần mua bát, đĩa, chén và ly uống nước ở đây. Lý do chọn mua những sản phẩm loại này vì giá thành hợp lý, kiểu dáng đẹp lại được trang trí bởi những hình ảnh ngộ nghĩnh".

Trước câu hỏi về thông tin cốc thủy tinh có xuất xứ từ Trung Quốc nhiễm hàm lượng chì cao có thể gây hại đến sức khỏe, chị Huyền tỏ ra bất ngờ vì không biết thông tin trên. Còn theo nhân viên quản lý quầy hàng này thì tất cả các sản phẩm được bày bán trong siêu thị đều có xuất xứ rõ ràng. Các loại cốc thủy tinh có nguồn gốc từ Trung Quốc được khách hàng mua nhiều do mẫu mã đẹp, giá thành rẻ hơn so với nhiều loại ly cốc của ý, Hàn Quốc...

Tại chợ Đồng Xuân, khu bán cốc bát đĩa cũng sầm uất không kém. Phần lớn tiểu thương cũng nhập những lô hàng cốc, bát, đĩa từ các cửa khẩu biên giới phía Bắc chuyển về.

Chị Thanh, một tiểu thương chuyên buôn bán mặt hàng này cho biết: Vào dịp giáp Tết những mặt hàng gia dụng này được khách hàng đặt mua rất nhiều về dùng hoặc làm quà biếu Tết. Chị Thanh cũng tỏ ra bất ngờ trước thông tin một số loại cốc thủy tinh có chứa các chất độc hại. Theo chị Thanh, thủy tinh là chất trong suốt lại được luyện trong lò với độ nhiệt cao không thể có chuyện nhiễm chì được (?!).

Tiếp tục tìm đến một cửa hàng chuyên in trang trí trên phố Thái Thịnh, chủ cửa hàng anh Vũ Thái Nguyên cho biết: Hiện nay giới trẻ có trào lưu in hình ảnh cưới lên các bộ ly cốc, đĩa để làm kỷ niệm. Theo anh, nếu cốc, ly thủy tinh nhiễm chì thì nguyên nhân có thể là lượng chì ở trong mực in còn lưu lại trên các hình in trên cốc.

Truy tìm cốc thủy tinh nhiễm chì

Ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường Hà Nội (QLTT) cho biết: Ngày 5/5/2011, chúng tôi nhận được Công văn khẩn số 314 của Cục QLTT về việc kiểm tra xử lý mặt hàng cốc thủy tinh in hình ảnh màu chứa chất độc hại (qua kiểm tra, giám định cho thấy lớp sơn trang trí các hình ảnh này có chứa hàm lượng kim loại nặng đặc biệt là hàm lượng chì, cadimi vượt quá mức cho phép và một số chất độc hại khác gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng).

Ngay lập tức Chi cục QLTT HN đã yêu cầu các Đội QLTT tăng cường kiểm tra hoặc phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Thanh tra Sở KH &CN, Thanh tra Sở Y tế kiểm tra các cơ sở, cá nhân nhập khẩu, kinh doanh mặt hàng cốc thủy tinh in hình màu các nhân vật hoạt hình có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc..., đặc biệt là loại cốc thủy tinh có xuất xứ từ Trung Quốc.

Đối với những mẫu cốc thủy tinh từng được Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cảnh báo thì ngoài việc kiểm tra hành chính còn lấy mẫu để giám định chất lượng hàng hóa (nếu hàng hóa có hóa đơn chứng từ), đối với hàng hóa không giấy tờ hợp pháp sẽ tiến hành thu giữ, tiêu hủy theo quy định.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Bộ KH &CN) cho biết thêm, đối với cốc thủy tinh như đã nêu trên, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa đã có Công văn gửi 63 Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng hàng hóa các tỉnh, thành phố về việc cảnh báo cốc thủy tinh có chứa chất độc hại kèm theo hình ảnh các cốc thủy tinh đó, đồng thời đề nghị các Chi cục phối hợp cơ quan chức năng các tỉnh, thành phố tiếp tục kiểm tra và xử lý đối với các cơ sở kinh doanh vi phạm theo quy định của pháp luật.

Hoàng Văn -sưu tầm

FACEBOOK GIA PHÚ CƯỜNG

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

0938920568 - 0938920568

Skype Yahoo
Zalo
Hotline tư vấn: 028. 38120594
Về đầu trang