Thực hành nếm rượu vang với 5 bước cơ bản

Bạn có thể tìm đọc tất cả các cuốn sách viết về rượu vang để nâng cao hiểu biết về lĩnh vực này, tuy nhiên, cách tốt nhất để củng cố kiến thức là tập nếm rượu càng nhiều càng tốt. Đọc sách chỉ giúp nâng cao kiến thức học thuật, còn nếm rượu sẽ cho bạn trải nghiệm thực tế vô cùng thú vị.

Các bước nếm rượu vang

 

Nếm rượu vang có thể được chia thành 5 bước cơ bản: quan sát, lắc, ngửi, nếm và cảm nhận dư vị. Để hiểu hơn về ý nghĩa của từng bước thì bạn nên vừa đọc vừa thực hành với một ly rượu trên tay.

 

1/ Quan sát rượu

 

Để nhận biết chính xác màu của rượu thì nên đặt ly rượu lên nền trắng, có thể là khăn tay hoặc khăn trải bàn. Màu của rượu vang tất nhiên sẽ phụ thuộc vào loại rượu bạn có là rượu trắng hay rượu đỏ. Bạn có thể so sánh ly rượu đang cầm trên tay với 2 dải màu sau, theo thứ tự từ rượu trẻ đến rượu lâu năm.

 

Dải màu sắc rượu vang

 

Màu sắc nói lên rất nhiều về rượu. Ví dụ rượu vang trắng có màu sắc đa dạng như vậy là do các yếu tố sau đây:

 

1. Rượu lâu năm hơn sẽ có màu đậm hơn

 

2. Rượu vang làm từ các giống nho khác nhau thì màu cũng khác nhau (chẳng hạn vỏ nho Chardonnay thường đậm màu hơn nho Sauvignon Blanc)

 

3. Rượu được ngâm ủ trong thùng gỗ sẽ có màu đậm hơn

 

Tuy nhiên nhiều khi bạn cũng gặp phải tình huống sau: cùng một loại rượu vang nhưng nhận định về màu sắc của mỗi người lại khác nhau, có người bảo nó có màu xanh phớt vàng, người khác lại bảo màu vàng. Không có câu trả lời nào đúng hay sai cả vì nhận định về màu sắc là ý kiến chủ quan, nhiều khi không tránh khỏi những sự khác biệt nho nhỏ.

 

2/ Lắc ly rượu

 

Lắc rượu có tác dụng gì? Để rượu được tiếp xúc với khí oxy nhiều hơn. Các chất este, ête và an-đê-hít phản ứng với khí oxy sẽ khiến rượu dậy mùi phảng phất. Việc này cũng giống như cho rượu “thở”, nhằm đánh thức nhiều hương vị thơm ngon trong rượu.

 

3/ Ngửi rượu

 

Đây là phần quan trọng nhất khi nếm rượu. Khi nếm, bạn có thể phát hiện ra 4 vị cơ bản nhất – ngọt, chua, đắng và mặn – tuy nhiên một người trung bình có thể nhận diện được hơn 2,000 mùi khác nhau. Trong rượu vang có chứa hơn 200 mùi. Sau khi lắc ly rượu để hương thơm tỏa ra xung quanh, bạn nên ngửi ly rượu ít nhất 3 lần. Có phải càng ngửi, bạn càng cảm nhận được nhiều mùi khác nhau không? Bạn ngửi thấy mùi gì? Như đã nói ở trên, đây là bước quan trọng nhất khi nếm rượu nhưng hầu hết chúng ta đều làm rất qua loa.

 

Ngửi được mùi của rượu cũng giúp bạn có thêm một vài ý niệm về đặc tính của nó. Nhiều khi, rất khó để mô tả chính xác mùi vị của một loại rượu vang là gì. Tuy nhiên, bạn có thể thấy nó giống mùi vị của thứ rượu bạn đã từng nếm trước đó, từ đây có thể kết luận rằng đặc tính của 2 thứ rượu đó có nhiều điểm tương đồng với nhau.

 

Bạn cũng có thể phát hiện ra rượu vang kém chất lượng thông qua mùi rượu. Dưới đây là các từ thường dùng để miêu tả rượu vang không ngon:

 

Mùi vị cho thấy rượu vang hỏng

 

4/ Nếm rượu

 

Với nhiều người, nếm rượu vang có nghĩa là nhấp một ngụm rồi nuốt liền. Tuy nhiên, bước nếm rượu không đơn giản như vậy, nó đòi hỏi người nếm phải huy động tối đa các tế bào vị giác trong khoang miệng – bai bên lưỡi, mặt dưới lưỡi, đầu lưỡi, cuống họng - để cảm nhận rượu.

 

Để cảm nhận được hết được hương vị của rượu vang thì bạn nên giữ ngụm rượu trong miệng từ 3 đến 5 giây rồi mới nuốt. Khi đó, rượu ấm lên, hương rượu lan tỏa khắp khoang miệng, khoang mũi, lan lên sống mũi, đánh thức các tế bào não bộ. Nên nhớ rằng, 90% hương vị của rượu vang đến từ việc ngửi rượu.

 

5/ Dư vị rượu vang

 

Bước cuối cùng, vô cùng quan trọng nhưng rất nhiều người bỏ qua khi nếm rượu vang, đó là cảm nhận dư vị của rượu sau khi nuốt ngụm rượu. Dưới đây là những điều bạn cần quan tâm ở bước này:

 

- Loại rượu vang đó nhẹ, trung bình hay nặng?

 

- Đối với vang trắng: Độ chua như thế nào? Rất ít, vừa phải hay quá nhiều?

 

- Đối với rượu vang đỏ: Tannin trong rượu có quá nhiều hay quá chát không?

 

- Thành phần chính nhất của rượu là gì? (lượng đường còn sót lại, vị trái cây, độ chua hay độ chát tannin)

 

- Hương vị rượu đọng lại trong miệng được bao lâu? (10 giây, 60 giây…)

 

- Rượu đã sẵn sàng để uống, hay cần ngâm ủ thêm?

 

- Bạn thưởng thức rượu vang đó với đồ ăn nào?

 

- Đối với khẩu vị của bạn, loại rượu vang đó có xứng với mức giá bạn bỏ ra không?

 

- Và đây là điểm quan trọng nhất: Điều đầu tiên bạn nên cân nhắc sau khi nếm rượu là bạn có thích loại rượu đó không? Nó có phù hợp với phong cách của bạn hay không?

(Sưu tầm)

FACEBOOK GIA PHÚ CƯỜNG

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

0938920568 - 0938920568

Skype Yahoo
Zalo
Hotline tư vấn: 028. 38120594
Về đầu trang