Nhận diện hàng thủy tinh nhiễm độc

Trong khi cơ quan chức năng chưa có quy định về quản lý chất lượng đối với sản phẩm gia dụng thủy tinh thì người tiêu dùng phải tự cứu mình trước tình trạng hàng kém chất lượng đang được bày bán tràn lan.

 

Ảnh: Diệp Đức Minh

Kiểm định ly tại Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng TP.HCM

Hàng càng đẹp, giá càng rẻ

Theo quan sát của chúng tôi, dù thời gian qua, các cơ quan chức năng tích cực khuyến cáo người mua lẫn người bán “nói không” với hàng thủy tinh kém chất lượng nhưng mặt hàng này vẫn đang được bày bán tràn lan ngoài thị trường, nhiều người tiêu dùng vẫn thích thú mua sắm. Rất nhiều sản phẩm ly, cốc, tô, chén, bình hoa… nhập từ Trung Quốc có hoa văn bắt mắt, rực rỡ được bán xen lẫn cùng sản phẩm không hoa văn. Tuy nhiên, giá bán có giảm chút ít (khoảng 10 - 15%) so với thời gian cách đây ba tháng.

Nguyên nhân được chị Thanh, một tiểu thương kinh doanh ở Q.5, TP.HCM, đưa ra là: do để thu hút người tiêu dùng, vì nếu  để mai mốt bị cấm bán thì tiểu thương chỉ có… khóc. Đặc biệt, hàng thủy tinh có hoa văn càng rực rỡ, càng đẹp, chị Thanh càng giảm giá mạnh (đến 20-30%). Nếu như trước đây những bộ ly 6 - 8 cái có in hoa văn bên ngoài có giá khoảng 85.000 - 110.000 đồng/bộ, thì nay chỉ còn khoảng 65.000 đồng - 90.000 đồng/bộ; bình sữa thủy tinh giá từ 100.000 đồng - 120.000 đồng giảm còn khoảng 80.000 đồng - 100.000 đồng; những ly, hũ thủy tinh có in hình nhân vật hoạt hình được trẻ em yêu thích trước đây giá khoảng 15.000 đồng - 50.000 đồng/cái thì nay giảm còn 10.000 đồng - 35.000 đồng/cái…

Theo các nhà khoa học: khi được đưa vào cơ thể, lượng chì sẽ giải phóng ra các gốc tự do, thâm nhập vào các bộ phận, tích lũy trong xương, gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, máu... gây nhiễm độc nặng. Đặc biệt, nếu bị nhiễm chất độc Cd lâu dài, trẻ em có thể bị còi xương, chậm phát triển xương…; người già bị loãng xương, thậm chí tử vong. Cũng có tài liệu cho rằng, nếu các chất độc trên được tích tụ lâu dài trong cơ thể có thể gây ra bệnh ung thư.

Nhận diện hàng kém chất lượng

 

 

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga, Trưởng phòng quản lý Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (thuộc Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường Chất lượng TP.HCM) khuyên người tiêu dùng hết sức cẩn thận khi mua hàng, tránh bị “mê hoặc” bởi giá bán và mẫu mã. Bởi trong đợt lấy mẫu xét nghiệm vừa rồi của cơ quan chức năng cho thấy hàng kém chất lượng ngoài thị trường là rất lớn, cả 9/9 mẫu lấy tại TP.HCM mang đi xét nghiệm đều cho kết quả là có chứa hàm lượng độc tố chì (Pb), kim loại nặng cadimi (Cd) cao gấp hàng nghìn lần so với tiêu chuẩn tham khảo. Thậm chí có mẫu chứa hàm lượng độc tố kim loại nặng Cd cực độc vượt mức cho phép đến 632 lần; chứa hàm lượng Pd vượt mức cho phép đến 3.973 lần.

Ngoài ra, vì các sản phẩm thủy tinh chưa nằm trong danh mục phải kiểm tra nhà nước về chất lượng nên chưa thể buộc các đơn vị kinh doanh, phân phối, sản xuất thu hồi và cũng không thể xử phạt các đơn vị này. Người tiêu dùng phải tự cứu lấy mình là biện pháp tốt nhất hiện nay, bằng cách nói không với những sản phẩm có đặc điểm như sau:

- Sản phẩm thủy tinh ghi nhãn “Made in China” có in hình, hoa văn, màu lòe loẹt bên ngoài.

- Sản phẩm có ranh giới rõ ràng giữa nét sơn và nền thủy tinh.

- Không ghi rõ hàm lượng chì trên bề mặt.

- Hàng có giá quá rẻ

- Hàng không ghi xuất xứ rõ ràng.

Nguồn: ThanhNienOnline

FACEBOOK GIA PHÚ CƯỜNG

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

0938920568 - 0938920568

Skype Yahoo
Zalo
Hotline tư vấn: 028. 38120594
Về đầu trang