Người bị rối loạn mỡ máu nên ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Rối loạn mỡ máu là tình trạng nồng độ chất béo quá cao so với bình thường. Rối loạn mỡ máu có thể ảnh hưởng tới mọi lứa tuổi. Bên cạnh sử dụng thuốc để điều trị, dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Nguyên tắc ăn uống chung dành cho người bệnh mỡ máu

Rối loạn mỡ máu là nguyên nhân dẫn đến các bệnh tim mạch, cao huyết áp. Chính vì vậy chế độ ăn uống dành cho người bệnh mỡ máu cần được kiểm soát. Người mỡ máu ăn gì? Một số nguyên tắc ăn uống chung dành cho người bệnh mỡ máu như sau:

Hạn chế ăn lượng thịt đỏ.
Thịt đỏ chứa hàm lượng cholesterol cao. Ăn quá nhiều thịt đỏ sẽ làm cho bệnh tiến triển xấu hơn. Khẩu phần ăn nên hạn chế lượng thịt đỏ. Thịt mỡ, thịt có gân, có da cũng nên tránh. Nên thay thế thịt đỏ bằng các loại thịt trắng như cá, gà,…

Ăn các thực phẩm chứa ít cholesterol

Bệnh mỡ máu có nguyên nhân chủ yếu từ hàm lượng cholesterol trong máu. Vì vậy nguyên tắc đầu tiên trong chế độ ăn là phải giảm tiêu thụ các thực phẩm giàu cholesterol. Giảm lượng cholesterol chính là làm giảm lượng mỡ trong máu. Đặc biệt không nên ăn quá 2 quả trứng mỗi tuần vì lòng đỏ trứng là thực phẩm rất giàu cholesterol.

Tăng cường chất xơ, vitamin

Đối với những người mỡ máu cao thì ăn gì giảm mỡ máu? Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Có tác dụng làm giảm hàm lượng cholesterol và chất béo hấp thụ vào cơ thể. Nên bổ sung chất xơ từ nguồn rau, củ, các loại hoa quả,… Đồng thời ăn các thực phẩm giàu vitamin cũng góp phần làm giảm hàm lượng cholesterol.

Bổ sung axit béo chưa no có nhiều nối đôi, hạn chế chất béo no

Chất béo no làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tắc động mạch. Cần hạn chế chúng trong khẩu phần ăn hàng ngày. Ngược lại, axit béo chưa no có nhiều nối đôi như omega 3, omega 6 có tác dụng giảm cholesterol và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, giúp điều chỉnh huyết áp.

Không ăn tối muộn

Buổi tối là thời điểm tiêu hao năng lượng ít nhất trong ngày. Chính vì vậy không nên ăn tối quá muộn. Ăn tối quá muộn sẽ khiến cho cholesterol đọng lại trên thành động mạch, gây xơ vữa động mạnh. Nên ăn tối sớm kết hợp với chế độ luyện tập thể dục để năng lượng chất béo được tiêu hao.

 

 

Giá đỗ

Đây là loại thực phẩm có khả năng tăng cholesterol bài tiết ra khỏi cơ thể. Giá đỗ chứa hàm lượng vitamin C và chất xơ cao, nhanh chóng đào thải cholesterol xấu ra khỏi cơ thể, tránh nguy cơ mắc các bệnh xơ vữa động mạnh. Bạn có thể thêm giá đỗ luộc vào khẩu phần ăn hàng ngày để làm giảm mỡ máu.

Ngũ cốc

Phần lớn những người bị rối loạn mỡ máu thường ở mức vượt ngưỡng cân nặng. Ngũ cốc là sự lựa chọn tuyệt vời cho người rối loạn mỡ máu. Đặc biệt ở những người mỡ máu cao. Ngũ cốc giúp người bệnh có cảm giác no lâu, làm giảm hàm lượng thức ăn dung nạp. Bên cạnh đó, chất xơ trong ngũ cốc có tác dụng đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể, loại bỏ tối ưu chất béo tồn đọng ở thành mạch.

Người bị rối loạn mỡ máu nên ăn những thực phẩm gì?

Dựa trên những nguyên tắc chung trong ăn uống của người bệnh mỡ máu. Những thực phẩm người bệnh nên ăn để giúp cải thiện tình trạng bệnh như:

 

Các loại cá: Cá hồi, cá thu, cá chép, cá ngừ, cá trích,… dầu thực vật

Cá và dầu cá chứa hàm lượng omega 3, rất tốt cho người bệnh mỡ máu. Nên ăn cá từ 2-3 lần mỗi tuần để làm giảm lượng cholesterol trong máu. Các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, ngô, vừng, lạc chứa omega 6 cũng làm giảm lượng cholesterol máu đồng thời ngăn chặn các biến chứng tim mạch. Các loại dầu thực vật có thể xào hoặc trộn thức ăn hàng ngày. Hạn chế sử dụng dưới dạng chiên rán.

Các loại rau xanh, hoa quả

Hầu hết tất cả các loại rau xanh, hoa quả: Cà chua, tỏi, các loại đậu, mùng tơi, rau dền, rau đay, chuối, dâu tây,… đều chứa nhiều chất xơ, giúp đào thải cholesterol. Trong đó, táo là loại hoa quả tốt nhất, có khả năng hấp thụ cholesterol dư thừa, cải thiện tối đa tình trạng bệnh mỡ máu. Hành tây, nấm hương cũng là loại thực phẩm giúp đào thải những loại cholesterol xấu và tăng cường những loại cholesterol tốt cho cơ thể.

Uống nhiều nước

Bệnh nhân mỡ máu nên uống nhiều nước mỗi ngày để thúc đẩy quá trình bài tiết.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, người bệnh nên phối hợp với tập luyện thể dục. Mỗi ngày nên tập ít nhất 30 phút để tăng cường quá trình đốt cháy mỡ thừa.

(Sưu tầm)

 

 

 

FACEBOOK GIA PHÚ CƯỜNG

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

0938920568 - 0938920568

Skype Yahoo
Zalo
Hotline tư vấn: 028. 38120594
Về đầu trang