Kiên quyết xử lý vụ cốc thủy tinh nhiễm chì

Trước thông tin cốc thủy tinh có hàm lượng cho vượt mức cho phép hàng ngàn lần có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người dân đã được báo SK&ĐS phản ánh liên tục trong các số báo 61, 64, 67/2011 với nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ về sự chậm trễ của các ban ngành liên quan đến việc xử lý cốc thủy tinh có dư lượng chì quá cao. Ông Nguyễn Xuân Hùng- Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (QLCLSPHH) và ông Nguyễn Đắc Lộc – Phó Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội (QLTTHN) đã có cuộc trao đổi trực tiếp với phóng viên (PV) báo SK&ĐS, chính thức đưa ra câu trả lời cho những vấn đề mà báo SK&ĐS đã đăng tải.
 
 Ông Nguyễn Xuân Hùng
Ông Nguyễn Xuân Hùng- Phó Cục trưởng Cục QLCLSPHH: Thực tế, chúng tôi đã cảnh báo từ rất sớm về việc trên thị trường xuất hiện cốc thủy tinh có dư lượng chì cao có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng.
PV: Thưa ông, về mặt QLNN, Cục QLCLSPHH có chức năng thu hồi, xử lý loại cốc thủy tinh nhiễm chì hay không? Cục có tham mưu, cảnh báo hiện trạng này cho các cơ quan liên quan hay không?
Ông Nguyễn Xuân Hùng: Về mặt quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm hàng hoá, theo quy định chức năng, nhiệm vụ Cục QLCLSPHH chỉ có chức năng kiểm tra không có chức năng thanh tra chất lượng sản phẩm hàng hoá, do đó trong kiểm tra không chức năng thu hồi, nhưng trong quá trình kiểm tra tùy theo mức độ vi phạm đề nghị các cơ quan chức năng như quản lý thị trường (QLTT), thanh tra chuyên ngành xử lý sản phẩm hàng hoá vi phạm theo quy định của pháp luật. Đối với cốc thủy tinh như đã nêu trên, Cục QLCLSPHH đã có công văn gửi 63 Chi cục tiêu chuẩn đo lường chấ t lượ ng (TCĐLCL) các tỉnh, thành phố về việc cảnh báo cốc thủy tinh có chứa chất độc hại kèm theo hình ảnh các cốc thủy tinh đó, đồng thời đề nghị các Chi cục TCĐLCL phối hợp cơ quan chức năng các tỉnh, thành phố tiếp tục kiểm tra và xử lý đối với các cơ sở kinh doanh vi phạm theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, về nguyên tắc khi Cục QLCLSPHH đã ra thông cáo, khuyến cáo những sản phẩm hàng hóa có khả năng gây hại cho người tiêu dùng thì các lực lượng chức năng khác như QLTT sẽ lấy đó làm căn cứ để xử lý, xử phạt theo quy định.
 
 Việc kiểm tra xử lý mặt hàng cốc thủy tinh in hình ảnh màu bằng lớp sơn trang trí có chứa chất độc hại sẽ được các cơ quan chức năng tiến hành triệt để. Ảnh: Trần Minh
 
PV: Trong thời gian tới Cục QLCLSPHH sẽ tiếp nhận và xử lý vấn đề cốc thủy tinh nhiễm chì như thế nào?
Ông Nguyễn Xuân Hùng: Qua kiểm tra và khảo sát trênthị trường về loại cốc thủy tinhnhiễm kim loại nặng, Cục QLCLSPHHsẽ phối hợp các ngànhchức năng đề nghị xử lý sản phẩmhàng hóa cốc thủy tinh vi phạmnhãn hàng hoá, nguồn gốc xuấtxứ, công bố tiêu chuẩn áp dụngvà các nội dung quy định theoquản lý chuyên ngành theo quyđịnh của pháp luật. Đồng thờiphối hợp với các bộ phận chứcnăng và chuyên ngành của Tổngcục Tiêu chuẩn đo lường chấtlượng và các cơ quan chức năngcủa các bộ khác quản lý tốt sảnphẩm cốc thủy tinh, phối hợp vớicác cơ quan thông tin, báo chí,Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyềnlợi người tiêu dùng tuyên truyền,cảnh báo người tiêu dùng khôngmua và sử dụng các loại cốc thủytinh này.
 
 Ông Nguyễn Đắc Lộc
Ông Nguyễn Đắc Lộc - Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội: Trước đây chưa ráo riết, bây giờ sẽ ráo riết hơn!
PV: Thưa ông, việc trên thị trường Hà Nội xuất hiện cốc thủy tinh in hình ảnh màu có hàm lượng chì, cadimi vượt quá mức cho phép vẫn được bày bán tràn lan tại nhiều của hàng song lực lượng QLTT hầu như không tiến hành xử lý, vì sao?
Ông Nguyễn Đắc Lộc: Đúng là trước đây từng có những thông cáo về việc xuất hiện một số loại cốc thủy tinh cụ thể là các loại cốc thủy tinh bên ngoài in hình các nhân vật hoạt hình có dư lượng chì vượt ngưỡng cho phép, tuy nhiên khi đó chúng tôi chưa ráo riết làm nhưng bây giờ sẽ ráo riết hơn.
PV: Ông có thể cho biết cụ thể hơn?
Ông Nguyễn Đắc Lộc: Ngày 5/5/2011, chúng tôi nhận được công văn khẩn của Cục QLTT số 314/QLTT-KSCL về việc kiểm tra xử lý mặt hàng cốc thủy tinh in hình ảnh màu chứa chất độc hại (qua kiểm tra, giám định cho thấy lớp sơn trang trí các hình ảnh này có chứa hàm lượng kim loại nặng đặc biệt là hàm lượng chì, cadimi vượt quá mức cho phép và một số chất độc hại khác gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng), 3 ngày sau, ngày 8/5, Chi cục QLTTHN đã có văn bản gửi tới các Đội QLTT tăng cường kiểm tra hoặc phối hợp với Chi cục TCĐLCL, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ, Thanh tra Sở Y tế kiểm tra các cơ sở, cá nhân nhập khẩu, kinh doanh mặt hàng cốc thủy tinh in hình màu các nhân vật hoạt hình, có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc... đặc biệt là chủng loại cốc thủy tinh có xuất xứ từ Trung Quốc. Đặc biệt chúng tôi yêu cầu 29 Đội QLTT địa bàn tăng cường lực lượng kiểm tra, kiểm soát mặt hàng này trên địa bàn quản lý. Ngoài ra, 3 Đội QLTT cơ động đang ra quân ráo riết kiểm tra mặt hàng cốc thủy tinh.
PV: Đối tượng và nội dung kiểm tra mặt hàng cốc thủy tinh sẽ diễn ra như thế nào, thưa ông?
Ông Nguyễn Đắc Lộc: Chúng tôi sẽ tiến hành theo 2 hướng. Đối với những lô hàng cốc thủy tinh bình thường sẽ tiến hành kiểm tra hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa; việc thực hiện ghi nhãn hàng hóa theo quy định; kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đối với cơ sở và cửa hàng kinh doanh loại mặt hàng này. Đối với những mẫu cốc thủy tinh từng được Cục QLCLSPHH cảnh báo thì ngoài việc kiểm tra thủ tục hành chính như trên còn tiến hành kiểm tra về chất lượng hàng hóa (lấy mẫu để giám định chất lượng hàng hóa nếu hàng hóa có hóa đơn chứng từ). Tất nhiên với những chủng loại cốc thủy tinh này nếu không giấy tờ hợp pháp sẽ tiến hành thu giữ, tiêu hủy ngay lập tức.
PV: Có thể nói đây sẽ là một “chiến dịch” của QLTT nhằm vào cốc thủy tinh nhiễm chì trên địa bàn Hà Nội?
Ông Nguyễn Đắc Lộc: Thực tế việc ra quân lần này không đơn thuần chỉ tập trung kiểm tra, xử lý cốc thủy tinh có in nhãn màu mè, in hình các nhân vật hoạt hình mà còn kiểm tra tất cả mặt hàng đồ nhựa, cốc, chén bát... và các chất phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc. Riêng mặt hàng cốc thủy tinh sẽ làm quyết liệt. Chúng tôi cũng có công văn chỉ đạo các Đội trưởng Đội QLTT thực hiện nhiệm vụ, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm; kết quả tổng hợp báo cáo Chi cục QLTT theo định kỳ nhằm tổng hợp báo cáo lên Cục QLTT.
PV: Xin cảm ơn các ông!
VĂN HẬU (thực hiện)

 

 

FACEBOOK GIA PHÚ CƯỜNG

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

0938920568 - 0938920568

Skype Yahoo
Zalo
Hotline tư vấn: 028. 38120594
Về đầu trang