ICC CHÍNH THỨC BAN HÀNH INCOTERMS 2020 (có hiệu lực áp dụng kể từ ngày 1/1/2020)

Những thay đổi trong Incoterms 2020:
1. Loại bỏ EXW, FAS, DDP
2. Mở rộng FCA
3. FOB, CFR, CIF cho hàng container
4. Incoterm mới: CNI
5. 02 Incoterms mới từ DDP: DTP và DPP

 


1. Loại bỏ FAS bởi lý do:
+ FAS ít được sử dụng trong thực tế bởi có điểm tương đồng với FCA.

Nó thường được sử dụng khi hàng hóa được giao tại cảng đi ở nước xuất khẩu.

+ Với FCA, nhà xuất khẩu cũng có thể giao hàng tại bến tàu như FAS vì bến tàu là một phần của bến cảng hàng hải.

Mặt khác, nếu FAS được sử dụng mà tàu đến trễ thì hàng hóa giao cho người mua phải chờ tại bến tàu trong vài ngày.

+ Và ngược lại, nếu tàu đến sớm thì người bán lại không kịp sắp xếp hàng hóa.
Thực tế, FAS chỉ được sử dụng cho xuất khẩu một vài hàng hóa (khoáng sản và ngũ cốc)


2. Tách DDP thành 2 điều kiện mới: DTP (Delivered at Terminal Paid) và DPP (Delivered at Place)
+ DTP: người bán chịu trách nhiệm tất cả các chi phí liên quan đến vận tải bao gồm thuế hải quan khi hàng
hóa được giao đến ga (có thể là cảng biển, cảng hàng không, trung tâm vận tải …) tại nơi đến.
+ DPP: người bán chịu trách nhiệm tất cả các chi phí liên quan đến vận tải bao gồm thuế hải quan khi hàng
hóa được giao đến bất kỳ địa điểm nào khác không phải là ga vận tải, ví dụ, địa chỉ của người mua.


3. Mở rộng điều kiện FCA

+ FCA là điều khoản được sử dụng nhiều nhất đối với các giao dịch thương mại quốc tế. Vì FCA linh hoạt về
nơi giao hàng (có thể là địa chỉ của người bán, nhà kho, cảng biển hay cảng hàng không…) và có thể áp dụng
đối với tất cả các phương thức vận tải, đặc biệt rất phù hợp với vận tải đa phương thức.
+ Trong Incoterms 2020, FCA mở rộng thành 2 điều kiện: một dành cho vận tải đường bộ và một dành cho
vận tải đường biển.


4. Sửa đổi điều kiện FOB và CIF
+ FOB và CIF là hai điều kiện truyền thống được sử dụng trong thương mại quốc tế nhưng hầu hết những thay
đổi trong các phiên bản Incoterms trước đây chưa được truyền tải đầy đủ đến người sử dụng.
+ Đa số những người thực hành mua bán quốc tế vẫn cứ sử dụng FOB và CIF đối với hàng hóa được vận
chuyển bằng container thay vì sử dụng hai điều kiện đối ứng là FCA và CIP.
Vì vậy Incoterms 2020 đã sửa đổi điều kiện FOB và CIF để có thể sử dụng cho hàng container như Incoterms
2000 và các ấn bản trước đó.


5. Bổ sung điều khoản mới CNI
+ CNI (Cost and Insurance) được tạo ra nhằm lấp khoảng trống giữa FCA và CFR/CIF.

Không giống như FCA, bao gồm chi phí bảo hiểm quốc tế do người bán chịu.

Và trái với CFR/CIF, không bao gồm cước phí vận chuyển.
+ Cũng như các điều khoản trong nhóm “C” khác, CNI sẽ là một điều khoản trả trước, với các rủi ro và trách
nhiệm chuyển từ người bán sang người mua tại cảng khởi hành. Điều kiện mới này cho phép người bán chịu
trách nhiệm bảo hiểm hàng hóa, trong khi người mua thì chịu rủi ro vận chuyển.
Điều này sẽ giúp giải quyết các tranh cãi và tranh chấp xung quanh việc thanh toán thuế cũng như thu hẹp.


TÀI LIỆU THAM KHẢO:


1/ Những thay đổi lớn của Incoterms 2020 (tiếng Anh):

https://www.globalnegotiator.com/blog_en/incoterms-2020-main-changes/?fbclid=IwAR0V0oVwlNj84rsksVaRpRzawgD5N35bqOivbldI0XO6sGz8DCWtNq_-K1M


2/ Tài liệu phân tích về lưu ý sử dụng Incoterms 2020 (tiếng Anh):

https://www.mayerbrown.com/-/media/files/perspectives-events/publications/2019/09/mayerbrown_whitepaper_incoterms2020.pdf

FACEBOOK GIA PHÚ CƯỜNG

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

0938920568 - 0938920568

Skype Yahoo
Zalo
Hotline tư vấn: 028. 38120594
Về đầu trang