Bún cá ăn cùng trứng vịt lộn ở Búng Bình Thiên

AN GIANG Món bún cá kèm trứng vịt lộn của chị Bích Huyền nổi tiếng quanh Búng Bình Thiên - một trong những hồ nước ngọt lớn nhất Tây Nam Bộ.

Bún cá, một đặc sản nổi tiếng ở An Giang, được du nhập từ nước bạn Campuchia. Ngày nay, món ăn dưới đôi bàn tay khéo léo của người Việt đã trở nên quen thuộc và thành trải nghiệm khó có thể bỏ qua.

Ảnh: Di Vỹ.

Bún cá ăn kèm hột vịt lộn có giá từ 20.000 đồng. Ảnh: Di Vỹ.

Theo mẹ bán bún cá từ năm 11 tuổi, chị Bích Huyền (37 tuổi) hiện sở hữu xe hàng nổi tiếng trong vùng. Tô bún của chị bắt mắt với màu vàng của thịt cá sau khi xào với nghệ, vài cọng quế xanh rì. Ngay khi tô bún dọn ra trước mặt, mùi thơm xộc thẳng lên mũi.

Trên chiếc xe có khung đóng bằng gỗ, mái che lợp bằng ni lông, chị Huyền bày tất cả nguyên liệu và vật dụng. Nồi nước lèo lớn được đặt khéo ở một bên, sát đó là rổ rau đã lặt và rửa sạch.

"Ngoài cá phải luôn tươi rói, cách thêm thắt gia vị cho nồi nước lèo cũng phải khéo thì ăn mới ngon được", chị Huyền nói trong khi đôi tay múc nhanh vá nước lèo cuối cùng cho vào tô bún, bưng ra cho khách.

Ảnh: Di Vỹ.

Chị Bích Huyền gắn bó với nghề bán bún cá đã được 28 năm. Ảnh: Di Vỹ.

Theo chị Huyền, nấu nước lèo là cực và tốn công nhất do phải hầm xương ống và cá từ buổi sáng, trong nhiều giờ. Trên bếp lửa riu riu, nồi nước được cho thêm củ ngải bún, mắm cá linh, mắm ruốc hòa tan đã lược bỏ xác.

Trong tô bún còn có thêm trứng vịt lộn, khiến hương vị trở nên lạ miệng. Du khách có thể tìm thử món này ở Châu Đốc nhưng nếu có dịp đến Búng Bình Thiên, bạn không thể bỏ qua xe đẩy của chị Huyền.

Cứ độ xế chiều 14h - 15h, chị Huyền lại đẩy chiếc xe dọc theo con đường nhỏ được trải nhựa từ chục năm trước. Một bên đường là nơi sinh sống của cộng đồng người Chăm, Khmer, Kinh, phía còn lại là hồ nước rộng lớn mang tên Búng Bình Thiên.

Ảnh: Di Vỹ.

Xe bún cá của chị Huyền thu hút người dân địa phương là chủ yếu. Ảnh: Di Vỹ.

Búng Bình Thiên có nghĩa là "hồ nước phẳng lặng", nằm cách trung tâm thành phố Châu Đốc khoảng 35 km. Đây là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất khu vực Tây Nam Bộ. Hồ thuộc khu vực giáp ranh giữa 4 xã: Khánh An, Khánh Bình, Nhơn Hội, Quốc Thái và nằm phía bắc huyện An Phú. Búng Bình Thiên bao gồm 2 hồ nước đó là Búng Lớn và Búng Nhỏ.

Để đến đây, bạn phải vượt qua cầu Cồn Tiên, theo hướng đường tỉnh lộ 956 về cửa khẩu Khánh Bình và rẽ trái tại ngã 4 Quốc Thái là sẽ tới.

Du khách có tìm đến búng vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, tuy nhiên, từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch là khoảng thời gian lý tưởng nhất. Khi những con nước từ thượng nguồn sông Mekong đổ về, nước Búng Bình Thiên dâng cao hơn, như khoác lên mình một chiếc áo mới tràn đầy sức sống.

Theo VNExpress

 

FACEBOOK GIA PHÚ CƯỜNG

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

0938920568 - 0938920568

Skype Yahoo
Zalo
Hotline tư vấn: 028. 38120594
Về đầu trang